Friday, January 1, 2010

ฉบับที่ 5 (มกราคม 2010)

Opening

สวัสดีปีใหม่ 2553 ครับ ผมคิดว่าเพื่อนๆ ทุกคนคงมีความสุขและได้พักผ่อนในวันหยุดปีใหม่กันอย่างเต็มที่นะครับ ยังไงก็อย่าหยุดเพลินนะครับ สำหรับ Thai Bioinformatics e-Magazine ของเราก็ผ่านเข้าสู่ฉบับที่ 5 แล้วครับ ถ้าเทียบกับคนทำงาน ก็ต้องบอกว่าเพิ่งจะพ้นช่วงทดลองงานครับ ตอนนี้เข้ามาเป็นพนักงานเต็มตัวแล้วครับ ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ ที่ติดตาม Thai Bioinformatics e-Magazine มาตลอด 4 เดือน และขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ด้วยนะครับ ผมอยากจะให้เพื่อนๆ ติดตามต่อไป และเราคงจะได้สร้างชุมชนของเราให้ใหญ่ขึ้น เข้มแข็งขึ้น และเป็นรูปธรรมมากขึ้นในอนาคตครับ

สำหรับเนื้อหาในฉบับนี้ ก็เริ่มต้นกันด้วย Highlight เช่นเคยครับ โดยปีนี้ผมได้นำเสนอบทความที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ bioinformatics มากขึ้น โดยที่ผมจะพยายามใช้คอลัมน์นี้เป็นสื่อให้ผู้อ่านได้รู้ว่า bioinformatics เป็นอย่างไร มีสาขาวิชาอะไรหรืองานวิจัยอะไรที่เกี่ยวข้องกับ bioinformatics บ้าง ดังนั้น ฉบับปฐมฤกษ์ของปี พ.ศ. 2553 นี้ ผมเลยอยากนำเสนอบทความน่าสนใจเรื่อง "Bioinformatics: ศาสตร์แขนงใหม่ที่คนไทยต้องรู้จัก" เพื่อให้เป็นจุดตั้งต้นของบทความ series ทาง bioinformatics ครับ ในส่วนของ Python Programming ก็เริ่มสนุกแล้วครับ เรากำลังจะได้เริ่มเขียนโปรแกรมที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงๆ กับพี่เต่า (ประพัฒน์ สุริยผล) ครับ ใครที่ร้างราไปจากการเขียนโปรแกรมก็ลุกขึ้นมาปัดฝุ่นกันหน่อยครับ ใครเริ่มลืมๆ เกี่ยวกับคำสั่งต่างๆ ก็กลับไปทวนได้ครับ และสำหรับมือใหม่หัดเขียนโปรแกรม ผมก็อยากบอกว่าตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปนะครับที่จะเริ่มเรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา python (กลับไปดูเนื้อหาเก่าได้ที่ Python Programming ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 ครับ) และสุดท้ายในส่วนของ Focus on Bioinfo Researches ของน้องอ้อ (ภัสสร วรรณพินิจ) ก็ไม่น้อยหน้าครับ ผมต้องขอออกตัวแทนเลยครับว่างานน้องเขายุ่งจริงๆ แต่ก็ยังสละเวลามาเขียนบทความน่าสนใจให้พวกเราได้อ่านกัน ก็ต้องขอขอบคุณมากๆ ครับ และครั้งนี้เรามีงานวิจัยผลงานของคนไทยด้วยครับ จะเป็นงานอะไร งานของใคร ต้องไปติดตามกันเอาเองครับ

สุดท้ายนี้ ผมก็ใคร่ขอความกรุณาจากเพื่อนๆ ที่เป็นนักอ่าน หรือผู้ที่บังเอิญผ่านมาเจอเวบของเรา ถ้าท่านคิดว่างานดีๆ แบบนี้มีประโยชน์ต่อสังคม ก็ขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เวบให้ผู้สนใจทั่วไปด้วยนะครับ และถ้าท่านผู้ใดมีความเห็น คำถาม คำติ คำชม ก็สามารถ post ไว้ในกระทู้ได้ครับ ทุกความเห็นของท่านจะเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงครับ

ประเวช อรรจวัฒนวงศ์

2 comments:

  1. โอ้โห blog อาจารย์ประเวช academic มากๆๆๆ เท่ห์จังเลยค่ะ ทำต่อไปค่ะ มีประโยชน์ดีมากๆเลย แม้หัวแพมจะไม่ให้ทางด้านนี้ แต่ให้ข้อมูลเยอะดีจัง

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ จะทำต่อไปให้ดีที่สุดเลยครับ

    ReplyDelete