Wednesday, February 3, 2010

ฉบับที่ 6 (กุมภาพันธ์ 2010)

Opening

วันเวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกินครับ เผลอแผลบเดียวถึงคราวที่ THAI BIOINFORMATICS ฉบับใหม่ต้องออกวางแผงออนไลน์เสียแล้ว หลายคนคงจะปรับตัวเข้ากับการทำงานเต็มรูปแบบหลังจากที่ได้พักยาวช่วงปลายปีกันไปแล้วนะครับ ถ้าใครยังไม่เข้าที่ก็เดินเครื่องกันหน่อยนะครับ

หลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อนสมาชิกและผู้อ่านบางคนติงมาว่า ตัวหนังสือในเวบไม่แสดงผลเป็นภาษาไทยบ้าง หรือขนาดตัวอักษรเล็กไปบ้าง ทางทีมงานก็ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้ โดยออกวารสารในรูปแบบ PDF ให้ท่านทั้งหลายได้ download กลับไปอ่านกันครับ และเราก็ถือโอกาสนี้ เปิดตัวทีมงานในเบื้องต้นไปพร้อมกันเลย และไม่เพียงเท่านี้เรายังมีอะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมให้ท่านผู้อ่านด้วยครับ สิ่งแรกก็คือ ภาพดอกไม้สวยๆ จากฝีมือของ ดร. แมกนุส ลีเด็น (Dr. Magnus Lidén) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอุปซอลา (Uppsala University) ประเทศสวีเดนและยังเป็นหัวหน้า Botanic Garden ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย ทีแรก ผมก็ไม่แน่ใจว่า ดร. แมกนุส จะสนใจเข้ามาร่วมทำวารสาร THAI BIOINFORMATICS กับพวกเราหรือเปล่า เพราะที่เราไว้ ส่วนมากก็จัดทำกันเป็นภาษาไทย แต่พอผมได้คุยให้ฟังและส่งต้นฉบับให้ดู ปรากฏว่า ดร. แมกนุส กลับยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่ อันนี้ผมถือว่าท่านให้เกียรติกับ e-magazine ของเราเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ เรายังมี คอลัมน์ใหม่ที่เปิดประเดิมในฉบับนี้เป็นฉบับแรก นั่นคือ Talk to... ครับ อันที่จริง ทีมงานได้คุยกันมานานกว่า 2 เดือนแล้วว่าอยากให้มีการสัมภาษณ์นักวิจัยที่ทำงานวิจัยด้าน bioinformatics หรือเกี่ยวข้องกับ bioinformatics ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม แล้วก็นำมาเล่าสู่กันฟังน่าจะเป็นเรื่องราวที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์และความสนุกสนาน เพราะผมเชื่อว่าการเรียนรู้จากประสบการณ์ของบุคคลอื่นเป็นการเรียนรู้ที่มีค่ามหาศาลมาก พวกเราขบคิดกันหลายตลบว่าใครควรจะเข้ามาทำงานตรงจุดนี้ ในที่สุดเราก็ได้ผู้ที่มีความเหมาะสมในการทำคอลัมน์นี้ นั่นก็คือน้องก้อย (จิตสุพางค์ รอดบำเรอ) ครับ ด้วยความน่ารัก ช่างพูดและเป็นกันเองของน้องก้อย ทำให้การสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ เป็นไปได้ง่ายและเป็นธรรมชาติมาก ผมและทีมงานก็อยากจะขอเป็นกำลังใจให้น้องก้อยและคอลัมน์ Talk to... อยู่กับ THAI BIOINFORMATICS ไปตราบนานเท่านานนะครับ

สุดท้ายครับ พวกเรากำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกี่ยวกับเวบไซต์ และรูปแบบการทำ e-Magazine ทำให้ช่วงนี้อาจมีข้อติดขัดบางประการอยู่บ้าง ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ผมหวังว่าผู้อ่านทุกคนจะยังคงเป็นแฟนและให้กำลังใจพวกเราต่อไปนะครับ

1 comment:

  1. มาแล้วครับ สำหรับคนที่ต้องการจะ download นิตยสารทั้งเล่ม ในรูปแบบ PDF ขอเชิญได้ที่นี่เลยครับ

    http://www.4shared.com/file/236278340/4b3a94e6/THAI_Bioinformatics-February_2.html

    ReplyDelete