Sunday, April 4, 2010

ฉบับที่ 8 (เมษายน 2010)

Opening

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคนนะครับ ที่ผมเกริ่นขึ้นมาเช่นนี้ ก็เพราะว่าปีนี้เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศมากเหลือเกินครับ ผู้อ่านที่เรียนหรือทำงานอยู่ในประเทศไทยบ่นให้ผมฟังว่า ปีนี้อากาศร้อนมากจริงๆ ส่วนคนที่อยู่ทางยุโรปและอเมริกาก็ต้องเผชิญกับอากาศที่หนาวกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม การดูแลรักษาสุขภาพเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญไว้เป็นอันดับต้นๆ นะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงเพื่อพร้อมในการเรียนหรือทำงาน


สำหรับเพื่อนสมาชิกที่อยู่เมืองไทยก็กำลังจะได้มีวันหยุดยาว เนื่องจากเป็นวันสงกรานต์ คราวนี้คงได้หายเหนื่อยกันล่ะครับ หลังจากที่ได้โหมงานหนักกันมาตั้งแต่ปีใหม่ ส่วนเพื่อนสมาชิกที่อยู่ต่างประเทศก็คงได้คลายเหนื่อยกับวันหยุดอีสเตอร์กันด้วยนะครับ ผมเองก็ถือโอกาสแอบมาเที่ยวหลายวันเลยทีเดียว แต่ก็อย่ามัวแต่เที่ยวเพลินจนลืมกลับมาทำงานกันนะครับ


ช่วงนี้ THAI BIOINFORMATICS ของเรากำลังอยู่ในช่วงตั้งต้นครับ อาจจะขลุกขลัก หรือติดขัดไปบ้าง ทางทีมงานก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ พวกเราทุกคนกำลังพยายามทำงานอย่างหนัก เพื่อทำให้ THAI BIOINFORMATICS เป็นนิตยสารออนไลน์ที่ดีและมีประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกทุกระดับครับ


คอลัมน์ Highlight ในฉบับนี้ เรากลับมาพบกับ bioinformatics อีกสาขาหนึ่งที่มีชื่อว่า structural bioinformatics ครับ สำหรับผู้เขียนในฉบับนี้เป็นผู้เขียนรับเชิญครับ ต้องบอกก่อนครับว่า ส่วนตัวผมได้รู้จักกับน้องณฐพล หรือน้องบอลมาหลายปีแล้วครับ แต่ยังไม่เคยได้ร่วมงานกันเลย พอผมถามว่าสนใจเขียนบทความลงใน e-magazine ของเราไหม น้องเขาก็ตอบตกลงทันทีเลย และคาดว่าเราอาจจะมีคอลัมน์ดีๆ จากน้องบอลในอนาคตอีกด้วยนะครับ


สำหรับผู้ที่กำลังติดตามการเขีนโปรแกรมด้วยภาษา Python ก็คงสนุกกับการใช้ method ของตัวแปรประเภท string นะครับ เนื้อหากำลังเข้มขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ใครที่ยังไม่ได้เริ่มแต่อยากหัดเขียนก็ยังทันนะครับ เอานิตยสารเล่มก่อนๆ มาอ่านแล้วศึกษาดูนะครับ


ช่วงนี้น้องก้อยมีง่านเร่งด่วนเข้ามามากเหลืเกินครับ เลยต้องขอหลบไปปฏิบัติภารกิจของตัวเองให้เรียบร้อยเสียก่อน ดังนั้น Talk to ... ฉบับนี้ น้องปุ้ม ศิริขวัญ พลประทีป เลยเข้ามารับหน้าที่แทนไปก่อนนะครับ แต่รับรองว่าเนื้อหาเข้มข้นเหมือนเคยครับ ครั้งนี้น้องปุ้มได้ไปคุยกับอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เขาใช้ความรู้ทาง bioinformatics เข้ามาช่วยงานวิจัย และพบว่าการนำ bioinformatics เข้ามาช่วยงานนี้เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากครับ


ถ้าผู้อ่านท่านใดมีข้อติชม แนะนำ หรืออยากให้เรานำเสนอเร่องราวอะไร ก็เขียนเข้ามาแนะนำกันได้นะครับ ผมและทีมงาน ยินดีรับฟังเพื่อนำาปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ

3 comments:

  1. http://www.4shared.com/file/258233565/b93a2d42/THAI_Bioinformatics-April_2010.html?

    นี่เป็น link สำหรับ download นิตยสารฉบับ PDF ของเดือนเมษายนครับ

    ReplyDelete
  2. ขอรับมาอ่านนะคะ
    เว็บนี้เปิดกว้างใช่มั้ยคะ จะได้เอาไปโปรโมตให้ค่ะ :-)

    ReplyDelete