Saturday, May 8, 2010

Book Reviews

Understanding Bioinformatics

หนอนหนังสือ



สวัสดีครับ วันนี้ผมขอแนะนำหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับ bioinformatics ครับ หนังสือเล่มนี้ชื่อ Understanding Bioinformatics ครับ แต่งโดย Marketa Zvelebil และ Jeremy O Baum อันที่จริงหนังสือเล่มนี้ก็ไม่ใช่หนังสือใหม่อะไรมากมายครับ เพราะออกวางจำหน่ายมาประมาณ 3 ปีแล้ว (ตีพิมพ์ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2007) เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ ค่อนข้างละเอียด เหมาะกับนักศึกษาระดับปริญญาโทและเอกที่สนใจวิชา bioinformatics สำหรับผู้เริ่มต้นอาจจะรู้สึกว่ารายละเอียดมากเกินความต้องการ แต่ถ้าท่านมีพื้นความรู้ทาง bioinformatics มาบ้าง ผมแนะนำให้มีหนังสือเล่มนี้ไว้บนชั้นหนังสือครับ


หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 7 ตอน (17 บท) โดยตอนที่ 1 จะกล่าวถึงความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโลกของกรดนิวคลีอิก และโครงสร้างโปรตีน รวมถึงความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูล ในตอนที่ 2 จะเป็นเรื่อง “Sequence Alignments” ซึ่งจะว่าด้วยทฤษฎีทางด้านการทำ pairwise sequence alignment และ database searching นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ patterns และ profile analysis รวมทั้ง multiple alignment ด้วย ตอนที่ 3 เป็นเรื่องของ “Evolutionary Processes” ซึ่งจะว่าด้วยความรู้เกี่ยวกับ phylogenetic analysis ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับที่สามารถนำไปใช้งานได้ ตอนที่ 4 เป็นส่วนของ “Genome Characteristics” เนื้อหาในส่วนนี้ จะเน้นเรื่อง genome structure รวมทั้ง gene prediction และ genome annotation ด้วย ส่วนที่ 5 และ 6 เป็นเรื่องของการวิเคราะห์โครงสร้างโปรตีนทั้งในระดับ Secondary Structures และ Tertiary Structures ตามลำดับ ตอนที่ 7 เป็นเรื่อง “Cells and Organisms” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ proteomics, microarray, clustering analysis และ systems biology นอกจากนี้ ส่วนท้ายสุดของเล่ม ยังมีภาคผนวกเกี่ยวกับภาคการคำนวณสำหรับปัดฝุ่นให้กับผู้ที่ร้างราไปนานแล้วอีกด้วย


จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ อยู่ที่ความตั้งอกตั้งใจของผู้เขียนที่พยายามจะสื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาที่ง่าย ชัดเจน ไม่ซับซ้อน และการใช้ภาพประกอบมากมาย รวมทั้งแผนผัง flowchart ต่างๆ เพื่ออธิบายขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลแบบต่างๆ นอกจากนี้ภาพทั้งหมดในเล่มยังเป็นภาพสีอีกด้วยครับ และส่วนที่แปลกไปกว่าหนังสือเล่มอื่น (ซึ่งผมชอบมาก) ก็คือ ในส่วนต้นของแต่ละบท ผู้เขียนจะมี mind map ใส่ไว้ให้ตลอด เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเห็นองค์รวมของเนื้อหาในแต่ละบท


นอกจากนี้ เนื้อหาในแต่ละบท แต่ละส่วนจะเริ่มต้อนจากส่วนที่ง่ายๆ เพื่อเป็นการปูพื้นให้กับผู้อ่านที่ไม่คุ้นเคยกับเนื้อหาในส่วนนั้นๆ แล้วค่อยๆ ไล่ระดับความยากของเนื้อหาไปยังส่วนที่ยากและซับซ้อน นอกจากนี้ เนื้อหาในหนังสือจะมีการสอดแทรกสมการทางคณิตศาสตร์ไว้พอสมควร แต่ก็มีบทบรรยายเพื่อให้เกิดความเข้าใจสมการเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ผมแนะนำให้ผู้สนใจ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องสอน bioinformatics ควรมีครับ



1 comment:

  1. เยี่ยมไปเลยค่ะคุณพี่ปิง เดี๋ยวจะไปหามาอ่านประเทืองความรู้นะคะ ขอบคุณค่ะสำหรับคอลัมน์ดีๆ

    ReplyDelete