Friday, June 18, 2010

Editorial

หลังจากวิกฤตการบ้านเมืองที่ร้อนระอุที่สุดได้ผ่านพ้นไป ผมเชื่อว่าเพื่อนสมาชิกหลายคนคงโล่งใจขึ้นมาก และได้กลับเข้ามาสู่วงจรการทำงานได้ตามปกติแล้ว อย่างไรเสีย ผมก็อยากให้เพื่อนสมาชิกชาวไทยจงดำเนินชีวิตอยู่บนความมีสติและเห็นอกเห็นใจกันให้มากขึ้นนะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อ จะได้ช่วยกันรักษาสุขภาพของจิตใจไม่ให้เกิดความเครียด (ซึ่งเดิมก็มีมากมายอยู่แล้ว) ขึ้นมาอีก เพราะตัวความเครียดนี่แหละจะส่งผลต่อการทำงานโดยตรงเลยทีเดียวครับ ส่วนเพื่อนสมาชิกในต่างประเทศก็ต้องระวังสุขภาพด้วยนะครับ ช่วงนี้เป็นฤดูใบไม้ผลิ หลายคนอาจจะมีอาการแพ้เกสรดอกไม้ อย่างไรก็เตรียมหยูกยาไว้ให้พร้อมนะครับ

THAI BIOINFORMATICS ฉบับนี้กลับมาในรูปโฉมใหม่ เราได้ปรับปรุงทั้งรูปเล่ม design และเนื้อหาให้ดียิ่งขึ้น พยายามแบ่งหมวดหมู่ของคอลัมน์ต่างๆ ออกมาเป็นระบบ เรายังคงมี Highlight อยู่นะครับ เพื่อนำเสนอเรื่องเด่นประจำแต่ละฉบับ และในฉบับนี้ เราจะมารู้จักกับการทำ modeling หรือพูดให้ง่ายก็คือ การสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ขึ้นมาเพื่อใช้ในการศึกษา regulatory network ครับ และเราก็มีหมวด Software & Programing ครับ สำหรับฉบับนี้มี 2 เรื่องครับ เรื่องแรกเป็น Python Programing เจ้าเก่าของเราเองครับ ฉบับนี้เรามาเขียนโปรแกรมทาง bioinformatics จริงๆ กันแล้วล่ะครับ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งนั้นเป็น Operating System ครับ ฉบับนี้เราแนะนำการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Ubuntu ผ่านทาง VirtualBox ครับ

สำหรับ Spotlight ฉบับนี้ เรามี Book Reviews มาเพียงเรื่องเดียวครับ และนายหนอนหนังสือก็เตรียมหนังสือ Python Programing มาเอาใจคนเรียน Python เลยทีเดียว นอกจากนี้นายหนอนหนังสือยังแอบกระซิบกับผมว่า ถ้าคุณผู้อ่านคนใดสนใจอยากให้นายหนอนหนังสือ review หนังสือเล่มไหน หรือแนะนำหนังสือทางด้านไหนก็เขียนเข้ามาแนะนำกันได้นะครับ ส่วนสุดท้ายของ e-magazine เราก็จะเป็น Science & Society ครับ ฉบับนี้ Talk to... ของเราเปลี่ยนมือมาเป็นผมเองครับ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองไทย ไม่สู้ดีนัก น้องปุ้มคงเดินทางไปสัมภาษณ์ลำบากเล็กน้อย ผมเลยคิดว่าเราน่าจะมาคุยกับนักวิจัยไทยในต่างแดนกันบ้าง เรื่องราวที่เราจะคุยกันนั้นจะเป็นอย่างไร ต้องไปติดตามครับ

ส่งท้ายกันกับอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทีมงานของเราพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้คุณผู้อ่านได้มีบอร์ดสนทนา ทางเราจึงจัดทำ THAI BIOINFORMATICS Facebook ขึ้นมาครับ เพื่อให้ท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปเขียนข้อความติชม แนะนำ หรืออยากให้เรานำเสนอเรื่องราวอะไรเป็นพิเศษ ในระหว่างที่เรากำลังจัดทำเว็บไซต์ของเราเองนั้น

7 comments:

  1. มาแล้วครับ ฉบับเดือนมิถุนายน
    ฉบับนี้ช้าอีกตามเคยครับ
    แต่มาช้ายังดีกว่าไม่มาเนอะ...

    ReplyDelete
  2. และนี่ก็คือ link สำหรับ download PDF version นะครับ

    http://www.4shared.com/document/qGTrk4Z9/ThaiBioinfo-2010-06.html

    ReplyDelete
  3. แก้ไข link ครับ อันนี้ครับใช้ได้แน่นอน

    http://www.4shared.com/document/1pZkScsM/Thai_Bioinformatics-June_2010.html

    :-)

    ReplyDelete
  4. ทำ pdf file ให้ load ได้หน้า web ได้ไหมค่ะ ไม่ต้องเข้าไปใน link
    ช้าก็รออ่านค่ะ ดีจริงๆ ขอบคุณที่ใช้เวลาช่วยกันยกระดับความรู้นะค่ะ
    เป็นกำลังใจให้

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณครับคุณ sujin
    แบบนี้คนจัดทำ มีกำลังใจขึ้ยเยอะเลยครับ
    จะเอา comment คุณ sujin ไปปรับให้ครับ
    ขอให้อดใจรอนิดนึง นะครับ

    ReplyDelete
  6. รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ คำว่า in silico analysis ภาษาไทยใช้คำว่าอะไร

    ReplyDelete
  7. ผมไม่ทราบเลยครับว่า in silico ในภาษาไทยใช้ว่าอย่างไร น่าจะใช้ทับศัพท์นะครับ

    ReplyDelete