Tuesday, November 30, 2010

ฉบับที่ี่ 15 (พฤศจิกายน 2010)

ราวๆ หนึ่งสัปดาห์ก่อน ผมมีโอกาสได้คุยกับรุ่นน้องคนหนึ่งซึ่งตอนนี้เขากำลังเรียนอยู่ในระดับปริญญาเอกที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตอนหนึ่งของการสนทนาเราได้คุยกันถึงแรงบันดาลใจ หรือที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกกันว่า motivation นั่นล่ะครับ หลายครั้งทีเดียวที่ผมเองต้องการแรงบันดาลใจ ผมเชื่อว่าแต่ละคนก็มีวิธีการเสริมสร้างและรักษาแรงบันดาลใจต่างกัน ผมชอบพูดคุยกับคนอื่นๆ ชอบฟังความคิดเห็นของคนอื่นๆ รวมทั้งชอบฟังแรงบันดาลใจจากคนอื่นด้วย บางครั้งแรงบันดาลใจที่คนอื่นๆ เล่าให้ผมฟังกลับช่วยกระตุ้นให้ผมเกิดความมุมานะ อยากทำงานมากขึ้นกว่าเก่าเสียอีก แต่รุ่นน้องผมคนนี้มีความคิดที่น่าสนใจดีครับ เขาบอกผมว่า


“...ผมไม่รอกำลังใจและแรงบันดาลใจจากคนอื่นครับ ถ้าเราท้อ เราหมดกำลังใจ หรือสูญเสียแรงบันดาลใจ ในนาทีแบบนี้ ผมไม่รอครับ ผมจะสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเอง...”


ฟังแล้วก็ทำให้ผมได้แง่คิดเพิ่มขึ้นครับ ต่อไปผมก็จะสร้างแรงบันดาลใจเอง ไม่ต้องมัวรอแรงบันดาลใจจากใคร เพราะไม่มีใครเข้าใจเรามากเท่าเราเข้าใจตนเองครับ

สำหรับ THAI BIOINFORMATICS ฉบับนี้ก็เต็มแน่นไปด้วยสาระมากมายทั้งเรื่องราวทางเลือกของเซลล์แบบสวิตช์ไฟ หรือจะเป็นการทำงานกับ file ด้วย Python และยังมีการติดตั้ง R ในระบบปฏิบัติการต่างๆ อีกด้วย


นอกจากนี้ เรายังมีความยินดีที่จะเปิดคอลัมน์ใหม่ครับ ชื่อว่า Linux Command Line ซึ่งจะนำเสนอเรื่องราวของการใช้ command line จากผู้ที่มีประสบการณ์ในการใช้งาน Linux มานานอย่าง ณฐพล หรือ บอล ครับ อันที่จริงบอลกับผมรู้จักกันมานานแล้วครับ และบอลก็เข้ามาเป็นทีมงาน THAI Bioinformatics Network ด้วย แต่เพิ่งจะได้มีโอกาสเปิดคอลัมน์เป็นของตัวเองครับ


สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกกับเรา ก็เร่งหน่อยนะครับ เวลาใกล้หมดลงแล้วครับ และสำหรับผู้อ่านคนใดที่มีคำติชม ก็สามารถเขียน e-mail เข้ามาหาผมและทีมงานทุกคนได้ที่ thaibioinfo@gmail.com ครับ ผมและทีมงานทุกคนยินดีรับฟังกับทุกความคิดเห็นครับ


1 comment:

  1. เพื่อนๆ สามารถ download นิตยสารในรูปแบบ PDF

    แบบความละเอียดสูงสำหรับพิมพ์ ได้ที่
    http://thaibioinfo-vol15HQ.4shared.com/

    และแบบความละเอียดต่ำสำหรับอ่านบนหน้จอ ได้ที่
    http://thaibioinfo-vol15-screen.4shared.com/

    ReplyDelete