Sunday, November 1, 2009

ฉบับที่ 3 (พฤศจิกายน 2009)


Opening

สวัสดีครับ ในที่สุด Thai Bioinformatics e-Magazine ฉบับที่ 3 ก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีอีกครั้งหนึ่ง อันที่จริงก่อนหน้านี้ผมมีความกังวลอยู่ว่าจะหาเรื่องอะไรมาเขียนลงใน Highlight ดีหนอ คิดอยู่ราวครึ่งเดือน ตอนนั้นผมไม่มีไอเดียมาเขียนเลยครับ จนกระทั่ง ราวกลางเดือนตุลาคม ผมมีโอกาสพาเพื่อนชาวมาเลเซียไปเที่ยวที่สตอกโฮล์ม และได้แวะไปชมนิทรรศการที่ Nobel Museum ก็เลยได้ไอเดียดีๆ เอามาเล่าสู่กันฟัง อันที่จริงผมลืมไปเสียสนิทเลยว่า เดือนตุลาคมของทุกปีจะเป็นเดือนที่ประกาศรายชื่อผู้เข้ารับรางวัลโนเบล และในปีนี้นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลสาขาเคมีได้รับรางวัลเนื่องจากได้สร้างโครงสร้างโมเลกุลของไรโบโซมในระดับอะตอม ซึ่งในความสำเร็จนี้ ก็มีองค์ความรู้ทาง bioinformatics เข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ด้วยพอสมควร และที่จะลืมไม่ได้เลยคือ นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ซึ่งได้รับรางวัลเนื่องจากการค้นพบใยแก้วนำแสง ซึ่งสิ่งประดิษฐ์นี้มีผลทำให้อินเตอร์เนตมีการพัฒนาขึ้นอย่างมาก รวมไปถึง information technologies ต่างๆ ด้วย และนี่ก็รวมถึง bioinformatics ด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากเพื่อนสมาชิกทุกคนเป็นนักชีววิทยา ผมเลยถือโอกาสใช้คอลัมน์ Highlight ฉบับนี้ นำเพื่อนๆ มารู้จักกับผลงานของนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลสาขาเคมีกันครับ

นอกจากนี้ Python Programming ในฉบับนี้ ก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาของการเขียนโปรแกรมแล้วล่ะครับ เพราะว่าเป็นเรื่องของคำสั่ง PRINT ซึ่งเป็นคำสั่งพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ครับ ผมเชื่อว่าหลายคนที่ยังลังเลว่าจะเลือกใช้ภาษาไหน หรือกล้าๆ กลัวๆ กับการเขียนโปรแกรม คงถึงเวลาแล้วครับที่จะเรียนรู้ไปด้วยกันกับเราในคอลัมน์ Python Programming ส่วน Focus on Bioinfo Researches ก็มีเรื่องราวน่าสนใจมานำเสนอเช่นเดิมครับ หวังว่าผู้ที่กำลังติดตามงานทางด้าน human genetics คงจะสนใจมากกว่าใครเพื่อน

สุดท้ายนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า e-Magazine ภาษาไทย เพื่อคนไทย จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจทางด้าน bioinformatics พอสมควร ผมอยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ผ่านมาเจอ ผ่านมาอ่าน ได้เสนอความคิดเห็น หรืออยากให้พวกเราทีมงานจัดทำอะไรเพิ่มเติม เพื่อการปรับปรุง e-Magazine ให้ดีขึ้นไปในฉบับหน้า ขอบคุณครับ

ประเวช อรรจวัฒนวงศ์

2 comments:

  1. OMG.
    Good krub P Ping

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับ จะพยายามทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ

    ReplyDelete