Saturday, May 8, 2010

ฉบับที่ 9 (พฤษภาคม 2010)

Opening


ผมไม่ทราบว่าเพื่อนสมาชิกทุกคนคิดเหมือนผมบ้างไหม ว่าเดือนที่ผ่านมานี่มีแต่ความวุ่นวายของงานที่ต้องทำประจำ แถมเพื่อนสมาชิกในประเทศไทยก็คงพบกับความเครียดเรื่องการประท้วง ทำให้เหนื่อยอ่อนเป็นทวีคูณ อย่างไรก็ตาม พยายามรักษาสมดุลของร่างกายและจิตใจไว้นะครับ เพื่อให้เรามีกำลังในการแก้ปัญหาต่อไปในอนาคตครับ


สิ่งที่จะลืมไม่ได้เลย คือ ข่าวน่ายินดีสำหรับพวกเราชาว THAI BIOINFORMATICS นะครับ และส่วนตัวผมเองถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีของคนไทยทั้งประเทศ ที่เราจะมี ดร หนุ่มสาวรุ่นใหม่ ไฟแรง มาประดับวงการ bioinformatics ของประเทศไทยเพิ่มอีก 2 คนครับ ผมและทีมงานทุกคนขอแสดงความยินดีกับ ดร. คเณศ วงศ์ระวี ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกจากสหราชอาณาจักร และ ดร. ภัสสร วรรณพินิจ ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกจากสหรัฐอเมริกา ด้วยใจจริงของพวกเราครับ


สำหรับ THAI BIOINFORMATICS ฉบับนี้ ผมขอเสนอคอลัมน์ใหม่นั่นก็คือ “Book Reviews” ครับ คอลัมน์นี้ตั้งขึ้นมาเพื่อนำเสนอหนังสือน่าอ่านสำหรับงาน bioinformatics และสาขาใกล้เคียงครับ อย่างไรก็ตาม คอลัมน์นี้ อาจไม่ได้ปรากฏอยู่ในทุกฉบับของนิตยสาร แต่จะสลับกันมากับอีกคอลัมน์หนึ่งครับ นั่นก็คือ “Web & Software Reviews” หรืออาจจะมาพร้อมกันทั้งสองคอลัมน์ก็ได้ครับ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม


คอลัมน์ Highlight ในฉบับนี้ถือเป็นบทความ surprise ครับ เพราะเราจะนำเสนอเรื่องราวของ population genetics หรือที่ภาษาไทยเรียกกันว่าพันธุศาสตร์ประชากรนั่นเอง หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ bioinformatics เนี่ยะ เรื่องนี้ผมต้องขอเรียนท่านผู้อ่านให้ทราบว่า นิตยสารของเราเป็นนิตยสารที่เน้นการนำเสนอเรื่องราวของ bioinformatics และสาขาใกล้เคียง อาทิ functional genomics, proteomics, metabolomics, interactomics, biostatistics, computational biology, mathematical modeling, biomathematics และอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ สถิติ และคอมพิวเตอร์ไปจัดการกับข้อมูลทางชีววิทยา หรือแม้แต่เรื่องราวทางชีววิทยาที่จะสามารถผลักดันให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ทาง bioinformatics ด้วยเช่นกัน


สำหรับผู้สนใจ Python Programming แต่ยังช้าอยู่ หรือเริ่มแผ่วก็เร่งเครื่องหน่อยนะครับ เรื่องราวกำลังเข้มขึ้น ฉบับนี้เราจะมาว่ากันถึงตัวแปรประเภท list ครับ จะเป็นอย่างไร ต้องไปติดตามครับ


Talk to... ฉบับนี้ ยังอยู่กับน้องปุ้มอยู่นะครับ และครั้งนี้เราจะไปคุยกับนักวิจัยจาก BIOTEC ที่ทำงานวิจัยด้านกุ้ง แต่เป็นส่วนของ EST database ของกุ้งครับ เนื้อหาจะเป็นอย่างไร ต้องไปติดตามครับ กับ Talk to... “คุยกับนักวิจัยกุ้งและงาน EST database” ครับ


สำหรับท่านผู้อ่านที่มีข้อติชม แนะนำ หรืออยากให้เรานำเสนอเรื่องราวอะไรเป็นพิเศษ ก็สามารถเข้ามา post ข้อความเพื่อแนะนำ และแสดงข้อคิดเห็นได้ตลอดเวลานะครับ ผมและทีมงานยินดีรับฟังเพื่อนำมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นครับ

6 comments:

  1. ขอโทษครับที่ฉบับนี้มาล่าช้า แต่ก็มาแล้วครับ

    ReplyDelete
  2. link สำหรับ download PDF version ครับ

    http://www.4shared.com/file/yny4I2VK/THAI_BIoinformatics-May_2010.html?

    ReplyDelete
  3. ติดตาม และเป็นกำลังใจให้นะคะ

    ReplyDelete
  4. For your info, I just found that my download gave me an error of the file name extension as .dat but after I changed it into .pdf then it is working fine.

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณครับที่แจ้งให้ทราบ เดี๋ยวจะเข้าไปแก้ไขให้ครับ

    ReplyDelete
  6. เพิ่ง search เจอ น่าชื่นชมคณะผู้จัดทำเป็นอย่างยิ่ง ได้ความรู้ที่ทันสมัยมากมาย ช่วยทำต่อไปนานๆนะค่ะ

    ReplyDelete