Wednesday, July 28, 2010

ฉบับที่ 11 (กรกฎาคม 2010)

Opening

ในที่สุด THAI BIOINFORMATICS ฉบับนี้ก็วางแผงได้เสียที เล่นเอาผมเหงื่อตกกันเลยทีเดียวครับ สำหรับฉบับนี้ผมต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่า เราทำออกมาเป็นฉบับเล็กๆ เนื่องจากทีมงานได้ใช้เวลากับการเตรียมงาน Thai Bioinformatics Network Meeting ครั้งที่ 1 ในวันที่ 30 กรกฏาคม พ.ศ. 2553 นี้ครับ

ราวๆ ต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ผมมีโอกาสได้อ่านข่าว online จากคอลัมน์ CEO Dialogue ของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ซึ่งเป็นเรื่องเล่าว่าคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ได้กล่าวให้โอวาทกับนักเรียนโรงเรียนนานาชาติ คอนคอร์เดียน ซึ่งในตอนท้าย ผู้เขียนได้เล่าว่าที่หน้าโรงเรียนมีป้ายเขียนคำพูดไว้ประโยคหนึ่งว่า...

“Concordian promotes academic excellence while nurturing young people to become moral and intellectual leaders, people of dignity, integrity and compassion, who want to make a difference in the world.”

ทำให้ผมนึกไปถึงนักเรียนไทยในหลายยุคหลายสมัยที่มีแต่การแข่งขันกันในเรื่องการเรียน แต่กลับหลงลืมไปว่าสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าการเรียนรู้ นั่นก็คือ คุณงามความดี จริยธรรม และการนำความรู้ไปช่วยเหลือสังคมด้วยความเสียสละและบริสุทธิ์ใจ ยิ่งผมเห็นการแข่งขันทางการศึกษาที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน ก็แอบวิตกกังวลไปก่อนไม่ได้ว่าในอนาคต เด็กน้อยเหล่านี้จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่เสียสละได้มากน้อยเท่าไหร่กัน แต่ในความกลัวของผม ก็มีแสงสว่างเรืองรองอยู่เช่นกัน ไม่ใช่ใครที่ไหนครับ ก็เป็นน้องๆ ที่ผมได้ร่วมงานด้วยนี่แหละครับ ที่ผมเขียนเช่นนี้ ไม่ได้มายกยอคนกันเองแต่อย่างใด แต่กลับชื่นชมด้วยความจริงใจ ที่อย่างน้อยคนไทยกลุ่มที่เรียกได้ว่าเป็นคนเก่งระดับแนวหน้า ก็ยังมีคนดีที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละต่อสังคมอยู่ด้วย

สำหรับเนื้อหาในฉบับนี้ เราได้นำเสนอบทความเรื่อง Genomics เป็นเรื่องเด่นประจำเล่มครับ และ Python Programming ก็เป็นเรื่องของการเขียนโปรแกรมเพื่อเปลี่ยน DNA sequence ให้กลายเป็น DNA sequence แบบ reverse complement ด้วยโปรแกรมที่สั้นๆ ง่ายๆ และส่งท้ายกับเกมดังที่หลายคนชื่นชอบ นั่นก็คือ sudoku ครับ

ท่านผู้อ่านที่ที่มีข้อติชม แนะนำ หรืออยากให้เรานำเสนอเรื่องราวอะไรเป็นพิเศษ ก็เช่นเดิมครับ ท่านสามารถ post ข้อความเพื่อแนะนำและแสดงข้อคิดเห็นได้ตลอดเวลานะครับ ผมและทีมงานยินดีรับฟังเพื่อนำมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นครับ

1 comment:

  1. มาแล้วครับ PDF version เชิญ download ได้ที่นี่ครับ

    http://www.4shared.com/document/rFgiUWKg/ThaiBioinfo-2010-07.html

    ReplyDelete