Thursday, August 19, 2010

Meeting & Conference

Thai Bioinformatic Meeting ครั้งที่ 1

จิตสุพางค์ รอดบำเรอ


หลังจากที่หายหน้าหายตาไปนาน ตอนนี้ก้อยกลับมารับหน้าที่นักเขียนเฉพาะกิจ เพื่อมาเกาะติดสถานการณ์ การพบปะกันของเพื่อนสมาชิก THAI Bioinformatics Network ครั้งที่ 1 งานนี้ต้องบอกเลยว่า...ถึงจะเล็กแต่แน่นแฟ้นนะคะ อันที่จริงก้อยแอบล่วงรู้ความลับมาค่ะ ว่ามีการวางแผนการพบปะกันมาตั้งหลายเดือนก่อนหน้านี้แล้วล่ะ แต่มาจริงจังมากๆ ก็ช่วงที่ บก. ของเราหนีร้อนกลับมาเมืองไทยนี่แหละค่ะ งานนี้ไม่ทำสกู๊ปเห็นทีจะไม่ได้แล้วล่ะ


งาน meeting ของพวกเราจัดขึ้นในบ่ายวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 ค่ะ อากาศกำลังร้อนอบอ้าวได้ใจทีเดียว (คิดว่าเพื่อนสมาชิกที่มาจากแถบซีกโลกเหนือ คงจะร้อนกันน่าดู) พวกเราตกลงเลือกร้านกาแฟ STARBUCKS (สงสัยต้องไปขอค่าโฆษณานะเนี่ยะ) ใน La Villa อารีย์ เป็นสถานที่พบปะพูดคุยกัน เพราะเดินทางสะดวกดีค่ะ แค่เดินตรงลงมาจากสถานีรถไฟฟ้าก็ถึงแล้ว นั่งรอไม่เกินบ่ายโมงครึ่ง สมาชิกคนสำคัญๆ ก็มาถึงกันครบค่ะ งานนี้แต่ละคนได้กาแฟแก้วโปรดมาดื่มก่อนเริ่มประชุมกัน แถมบางคนมีขนมเค้กพ่วงมาอีกด้วยค่ะ เห็นแล้วก็อดน้ำลายไหลไม่ได้ (ทั้งๆ ที่เพิ่งจัดการกับอาหารมื้อกลางวันก่อนออกมา)


พี่ๆ น้องๆ ทีมงาน THAI Bioinformatics e-magazine ได้ทำงานร่วมกันมาเกือบจะ 1 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่เคยมีโอกาสมาพบหน้าคร่าตากันอย่างพร้อมเพรียงเลยสักที จุดประสงค์หลักของการพบกันคราวนี้ (ก้อยแอบไปรู้ข่าวมาจากวงในมาค่ะ) ก็คือให้ทีมงานได้มาเจอหน้าและแลกเปลี่ยนทัศนะ ข้อคิดเห็นต่างๆ รวมทั้งสรุปงานว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรไปบ้าง และระดมความคิดว่าพวกเราควรจะทำอะไรต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกผู้อ่านวารสารมากที่สุด งานนี้ บก. ของเราเตรียม powerpoint มานำเสนอความเป็นมาและการทำงานที่ผ่านๆ มาของพวกเราด้วยค่ะ แต่เนื้อหามีอะไรบ้างพี่เค้ายังขออุบไว้ก่อนค่ะ


เมื่อพวกเรามาพร้อมหน้าพร้อมตา พร้อมกาแฟและขนมแล้ว บก. ของเราก็แจ้งข่าวให้พวกเราฟังสั้นๆ ว่า พี่ประพัฒน์ (คุ้นชื่อใช่ไหมคะ ก็คนเขียนคอลัมน์ Python ไงคะ) ติดภาระกิจสำคัญไม่สามารถมาพบกับพวกเราได้ ซึ่งพี่เขาเองก็เสียดายเหมือนกัน ดังนั้นงานนี้ บก. ของเราต้องโซโลเองโล้ด


หลังจากที่พี่ บก. เกริ่นจบก็ถึงเวลาแนะนำตัวกันอย่างเป็นทางการก่อนที่เราจะเริ่มเข้าเนื้อหาประชุม (ต้องมีการทำความรู้จักกันก่อนนะคะ เดี๋ยวเรียกชื่อไม่ถูก บางคนไม่เคยพบหน้ากันมาก่อนเลย) ก้อยก็เพิ่งจะรู้จักเพื่อนสมาชิกบางคนในวันนี้เองค่ะ เรายินดีที่จะมีเพื่อนใหม่อยู่แล้วล่ะค่ะ เรื่องที่พวกเราคุยกันก็มีหลายเรื่อง ทั้งเรื่องส่วนตัวว่าตอนนี้ใครทำอะไร อยู่ที่ไหน ใครกำลังทำงาน ใครกำลังเรียน ใครใกล้จะจบแล้วและจะกลับมาเมื่อไหร่ เรียกว่าเป็นการ update เรื่องราวของแต่ละคนกัน เพราะไม่ได้เจอหน้ากันมานาน


จากนั้น บก. ของเราก็กาง notebook ออกมาพรีเซ้นต์ให้พวกเราฟังกันค่ะ (แอบได้ข่าววงในมาอีกแล้วค่ะ ว่าทำ slide เพิ่งเสร็จร้อนๆ คืนก่อน meeting เองนะคะ งานนี้เนื้อหา update สุดๆ) พี่ บก. เล่าย้อนตั้งแต่ก่อนที่จะมาเป็น THAI Bioinformatics อย่างทุกวันนี้ เรามีความเป็นมากันอย่างไร เพราะบางคนอาจจะไม่เคยทราบว่า ก่อนหน้าที่จะมาเป็น e-magazine ที่มีรูปเล่มเป็น PDF file ให้เราได้หา download กันแบบนี้ ช่วงแรกๆ ที่เรารวมกลุ่มกันก็แค่ต้องการรู้จักกัน รวมตัวกัน ว่ามีใครทำงาน หรือสนใจงานด้าน bioinformatics บ้าง เผื่อว่าเวลามีปัญหาติดขัดอะไร หรือมีอะไรต้องการจะ update จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกัน ตอนนั้นเป็นแค่กลุ่มอีเมลเฉยๆ แต่จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ นี้ เราก็เริ่มเติบโต (ตามวัย) จนมาเป็น e-magazine ในรูปแบบ PDF file และมีการปรับปรุงรูปแบบของวารสารออนไลน์ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นอย่างที่เพื่อนๆ สมาชิกเห็นอยู่นี่แหละค่ะ นอกจาก e-magazine แล้วเรายังมี blog ที่คอย update ข้อมูล และตอบข้อข้องใจของเพื่อนๆ เกี่ยวกับความรู้ทาง bioinformatics และสาขาวิชาใกล้เคียงอีกด้วย ต่อมาทีมงานก็ได้เล็งเห็นว่า facebook เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการผลักดันให้ THAI Bioinformatics เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้สนใจมากขึ้น เราก็ได้จัดทำ facebook ของ THAI Bioinformatics Network ขึ้นโดยมีน้องฝน เป็น admin หลักและตอนนี้ก็มีก้อยเข้ามาเป็น admin ร่วมด้วยอีกคนค่ะ


หลังจากทำงานหนักกันมา (สังเกตได้จาก พี่ บก. ของเรา) จนวารสารของพวกเราจวนเจียนจะครบ 1 ขวบปีแล้ว ทีมงาน THAI Bioinformatics ก็มีแผนจะปรับปรุงนิตยสารกันหลายขนานเลยทีเดียว (มันก็ต้องมีพัฒนาการกันบ้างเนอะ) ทั้งด้านการเปลี่ยนแปลงรูปเล่ม ปก ภาพประกอบภายในเล่ม ส่วนเนื้อหาก็จะเติบโตไปพร้อมๆ กันพวกเราด้วย ก็อยากให้ติดตามอ่านกันดูนะคะ ว่าเราจะปล่อยของ (เด็ด) กันช่วงไหน บอกคร่าวๆ ว่าเราจะมี special issue ให้อ่านตาม trend ที่ฮิตๆ ในโลกของ bioinformatics กันด้วยค่ะ จะได้ไม่ out มากันแบบเจาะลึก ให้อ่านกันแบบจุใจเลยทีเดียวเชียว หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การจัดทำ special issue แต่ละครั้งนั้น ต้องระดมคนมาเขียนเนื้อหาหลายคนอยู่ ต้องหาท่านผู้ทรงภูมิในแต่ละหัวข้อมาเล่าเรื่องยาก ให้เป็นเรื่องง่าย ไม่รู้ว่าจะติดต่อขอร้องแกมบังคับท่านจอมยุทธเหล่านั้นได้ครบหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตาม เราจะใช้ทั้งกำลังภายใน และกำลังภายนอก (ข่มขู่) เอาบทความดีๆ มาเสิร์ฟให้ถึงหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์กันเลยนะคะ


ส่วน Highlight ในฉบับปกติ ตอนนี้เราจะนำเสนอเรื่องราวในหลากหลายแง่มุม ทั้งเรื่องราวทางด้านวิทยาการที่ทันสมัย ความรู้พื้นฐานที่หลายคนยังข้องใจ ประเด็นร้อนในแวดวง bioinformatics เหล่านี้ ก็จะถูกหยิบยกมาเป็นหัวข้อเด็ดให้เราได้อ่านกันค่ะ


ต่อมาเราก็คุยกันในเรื่องโฆษณาในเล่มค่ะ เราเริ่มจัดทำโฆษณาเพื่อนำไปลงในวารสารอื่น และจัดเตรียมโปสเตอร์เพื่อการประชาสัมพันธ์ network ด้วย นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกและองค์กรต่างๆ ร่วมลงโฆษณาในวารสารของเราด้วย และเรื่องเด็ดที่ บก. แย้มออกมาก่อนจบการประชุมของเรา ก็คือ เราได้ซื้อ domain name ของกลุ่มมาแล้ว ซึ่งก็ได้รับความอุปการคุณด้านกำลังทรัพย์จากพี่ประพัฒน์ นั่นเอง นั่นหมายความว่า เรากำลังจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองในเร็วๆ นี้แหละค่ะ


นอกจากนี้ ทีมงานของเรายังคงต้องการนักเขียนหน้าใหม่อีกมาก ทั้งที่อยากเขียนคอลัมน์ประจำหรือคอลัมน์เฉพาะกิจก็ได้ ใครสนใจอยากมาร่วมงานกับเราหรือมาเป็นส่วนหนึ่งของเรา ก็ติดต่อมาได้ที่นี่นะคะ (thaibioinfo@gmail.com) พวกเราพร้อมจะให้การต้อนรับเสมอค่ะ


สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทุกคนที่มาร่วมด้วยช่วยกัน ทำให้การรวมตัวจากคนกลุ่มเล็กๆ ไม่กี่คน ขยายตัวจนเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างในปัจจุบัน การ meeting วันนี้เราใช้เวลาไม่นานมากนัก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการ meeting ในครั้งหน้า ซึ่งอาจจะเป็นปีหน้า คงจะมีคนมารวมตัวเพิ่มขึ้นอีก มาช่วยกันเสริมทัพ THAI Bioinformatics Network ของเราให้แข็งแรงยิ่งๆ ขึ้นไปอีก ขอบคุณจากใจจริงๆ ค่ะ ^^

1 comment:

  1. สวัสดีครับ
    สำหรัับ PDF version นะครับ สามารถเข้าไป download ได้ที่

    http://thaibioinfo-vol12.4shared.com

    สำหรับท่านที่ต้องการ download magazine ในฉบับก่อนหน้านี้ก็สามารถเปลี่ยนตัวเลข vol ใน url ข้างบนได้เลยครับ เช่น อยาก download ฉบับที่ 7 ก็เปลี่ยนเป็น

    http://thaibioinfo-vol07.4shared.com

    แบบนี้เลยครับ

    ReplyDelete