Monday, September 13, 2010

ฉบัับที่ 13 (กันยายน 2010)

ร่วมฉลองครบรอบ 1 ปี THAI Bioinformatics


วันเวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วจริงๆ ครับ ผมจำได้ว่าพวกเราเริ่มต้นทำ THAI Bioinformatics Network กันเมื่อไม่นานมานี่เอง มารู้ตัวอีกทีก็ครบปีเสียแล้วครับ


เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผมได้กลับไปเที่ยวเมืองไทย เนื่องจากช่วงนั้นเป็นวันหยุดหน้าร้อนครับ ก็ได้มีโอกาสพบปะเพื่อนๆ น้องๆ ที่เคยเรียน และเคยร่วมงานกันมาก่อน หลายคนถามถึง THAI Bioinformatics Network ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ส่วนตัวผมเองก็รู้สึกดีใจครับ ที่เครือข่ายเล็กๆ ของพวกเราเริ่มมีคนรู้จักบ้างแล้ว ประกอบกับวาระครบรอบ 1 ปี ของ เครือข่ายของเรา ผมเลยขอยึดคอลัมน์ Highlight มาขีดเขียนบอกเล่าเรื่องราว และความเป็นมาของ THAI Bioinformatics Network (เครือข่ายเล็กๆ ที่แน่นแฟ้นของพวกเรา) และนิตยสารออนไลน์ THAI Bioinformatics ที่ท่านกำลังอ่านกันอยู่นี่แหละครับ


เนื้อหาในฉบับยังคงเต็มไปด้วยเรื่องราวน่าสนใจเหมือนเดิมครับ ในส่วนของ Python Programing ก็เป็นภาค 3 ของการทำ reverse complement ของสาย DNA กันนะครับ แต่เทคนิคคราวนี้จะพิเศษกว่าเก่าอย่างไร ต้องไปติดตามกันเอง ในส่วน spotlight ผมได้เขียนแนะนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่งชื่อ SeaView สำหรับใช้ในการทำ sequence alignment และ sequence analysis อื่นๆ ซึ่งอยากลองให้เพื่อนสมาชิกลองไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมดูนะครับ


ช่วงเดือนที่ผ่านมานี้ ดูเหมือนว่าจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย น้องก้อยได้ไปติดตามงานเปิดบ้านหรืองาน “Open House 2010” ซึ่งจัดขึ้นที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลครับ งานนี้จะเป็นอย่างไรต้องตามไปดู ส่วน Talk to... ฉบับนี้ น้องปุ้มกลับมาแล้วครับ บังเอิญว่าช่วงเดืนที่ผ่านมา ผมได้พบปะกับเพื่อนเก่าๆ จำนวนมาก และก็มีโอกาสได้พบกับ ดร. ณัฏฐิกา สุวรรณาศรัย หรือพี่เอ๋นั่นเอง ผมเลยขอเชิญพี่เอ๋มาทานข้าวเย็นด้วยกันพร้อมกับได้มีโอกาสพูดคุยกันผ่าน Talk to... ไปด้วย งานนี้น้องปุ้มคุยเพลินจนแทนจะลืมถ่ายรูปพี่เอ๋ไปเลยครับ เราคุยกันตั้งแต่ในร้านอาหาร แล้วต่อด้วยกาแฟรอบดึกอีกคนละแก้ว งานนี้สนุกจริงๆ ครับ


และที่พิเศษที่สุดก็คือ THAI Bioinformatics Network ของเราเปิดรับสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้วครับ ใครที่ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกต้องรีบแล้วครับ เพราะว่าเราเปิดรับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553 นี้เท่านั้น งานนี้ไม่มีค่าสมัครใดๆ ทั้งสิ้นครับ เพียงแค่ ท่านส่ง e-mail มาหาเราที่ thaibioinfo@gmail.com พร้อมทั้งระบุ ชื่อ-นามสกุล เป็นภาษาไทย มาถึงเราและเขียน title ว่า สมัครสมาชิก THAI Bioinformatics ทางทีมงานจะจัดส่ง e-mail กลับไปหาท่านเพื่อแจ้งรหัสสมาชิกครับ สำหรับสิทธิเบื้องต้นของการเป็นสมาชิก ท่านจะได้รับข่าวสารของนิตยสารออนไลน์ทุกฉบับ และรับทราบข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมของเครือข่ายก่อนใคร ส่วนสิทธิพิเศษอื่นๆ เราจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไปครับ


ท่านที่มีข้อติชม หรือมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สามารถเขียน e-mail เข้ามาที่ thaibioinfo@gmail.com พวกเราทีมงาน THAI Bioinformatics จะนำข้อติชมและเสนอแนะของท่านมาปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป และขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้เสมอมาครับ


---------------------------------------------------------------

ท่านสามารถ download นิตยสารออนไลน์ THAI Bioinformatics ในรูปแบบ pdf ได้ที่

http://thaibioinfo-vol13.4shared.com

No comments:

Post a Comment