Monday, September 13, 2010

Meeting & Conference

ตามดูงานเปิดบ้านวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 2553

จิตสุพางค์ รอดบำเรอ


Science & Society ฉบับนี้ ก้อยจะพาคุณผู้อ่าน บุกไปเที่ยวงาน open house ซึ่งก็คืองานวันเปิดบ้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งงานนี้จัดขึ้นที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลค่ะ ก้อยเห็นว่าเป็นกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ เลยถือโอกาสสะพายกล้องถ่ายรูปไปเดินเก็บบรรยากาศมาฝากกันซะหน่อย


งาน “OPEN HOUSE 2010” ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้บังเอิญจัดในวันวิทยาศาสตร์พอดิบพอดีเลยค่ะ คุณผู้อ่านบางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี คือวันวิทยาศาสตร์ไทย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็จะมีการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ในหลายๆ สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อีกด้วย


งานวันเปิดบ้าน เขาจัดขึ้นมาทำไม?


อยากรู้แล้วใช่ไหมค่ะว่างาน open house จัดขึ้นมาทำไมกัน งานนี้มีขึ้นมาเพื่อให้น้องๆ นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป ได้เข้ามาเยี่ยมชมคณะวิทยาศาสตร์ และได้รู้จักกับงานวิจัยต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์ที่บรรดาพี่ๆ นักศึกษา ตั้งแต่ปริญญาตรี โทและเอก รวมทั้งบุคลากรของคณะวิทยาศาสตร์ กำลังศึกษาค้นคว้าวิจัยกันอยู่ นอกจากนี้น้องๆ ยังได้มีโอกาสเข้ามาหาความรู้ว่า ในมหาวิทยาลัยที่จริงแล้ว เค้าเรียนอะไรกันบ้าง มีสาขาวิชาอะไรน่าสนใจนอกเหนือไปจากข้อมูลที่น้องๆ รับรู้มาก่อน วิทยาการมักจะก้าวไปเร็วเสมอ ถ้าเราไม่เข้ามาเยี่ยมชม ก็อาจจะตกเทรนวิทยาศาสตร์ได้นะคะ


การเดินชมทั่วไหมเนี่ยะ?


ขอบอกเลยว่า ถ้าน้องๆ เข้ามาเดินดูแบบ ตั้งใจหาความรู้ มีการเข้าไปพูดคุยซักถามกับพี่ๆ ที่ตั้งใจนำเสนออย่างจริงจัง ตอบได้แบบเต็มปากเต็มคำเลยว่า “ไม่ทั่วแน่นอน” ก็งานเขาจัดแค่วันเดียวเองนี่ค่ะ (ของดีเค้ามีกันแค่ปีละวัน) เพราะคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่พญาไท มีสาขาวิชาต่างๆ เยอะมาก ถึงแม้ว่าในระดับปริญญาตรี จะเปิดแค่ 6 ภาควิชา แต่ในระดับบัณฑิตศึกษา (คือปริญญาโทและเอก) มีถึง 12 ภาควิชาเลยทีเดียว แล้วในแต่ละภาควิชาก็จะมี module เฉพาะเจาะลึกลงไปอีก ยังไม่หมดแค่นี้ค่ะ นอกจากภาควิชาต่างๆ แล้ว ยังมีหน่วยงานหรือว่าโครงการอื่นๆ อีก เช่น หน่วยวิจัยความเป็นเลิศ (มีจำนวน 4 ศูนย์) โครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก โครงการบัณฑิตนิติวิทยาศาสตร์ เป็นต้น บรรดาภาควิชาหรือโครงการเหล่านี้ ก็จะเปิดห้องปฏิบัติการให้น้องๆ เข้ามาเยี่ยมชม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม การทดลอง หรือเกมสนุกๆ ให้น้องๆ เข้ามามีส่วนร่วมอีกต่างหาก


เดินชมห้อง lab ที่เราสนใจ


ทางคณะวิทยาศาสตร์ได้จัดทำสูจิบัตร ซึ่งจะมีแผนที่ของคณะวิทยาศาสตร์และรายละเอียดของแต่ละภาควิชา ว่ามีหัวข้อกิจกรรมอะไรบ้าง มีการจัดน้องเป็นกลุ่มๆ ตามความสนใจ โดยมีพี่ๆ นักศึกษาปริญญาตรีของคณะวิทย์ฯ พาน้องเดินไปตามห้องต่างๆ หรือ ถ้าอยากเลือกเดินดูตามที่สนใจ ก็สามารถเดินไปเองก็ได้ค่ะ (ถ้าไปห้องไหนไม่ถูก ก็ถามจากพี่ๆ ที่เดินไปเดินมาแถวนั้นได้หมดทุกคนเลยค่ะ)


เกริ่นมายืดยาว เอาเป็นว่าตอนนี้น้องๆ มัธยมเขากำลังเดินชมห้อง lab ต่างๆ ค่ะ ก้อยเองก็กำลังจะออกไปเก็บภาพมาฝากเพื่อนๆ ค่ะ แต่ต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่า คงไม่สามารถไปเก็บภาพให้ครบทุกภาคฯ ได้นะคะ (มันเยอะจริงๆ) จากที่ไปเดินสำรวจดูรู้สึกว่าที่กายวิภาคศาสตร์จะมีน้องๆ เข้าแถวยาวเพื่อรอเข้าไปดู “อาจารย์ใหญ่” บริเวณที่รอจะติดกับสนามบาสฯ น้องบางคนก็ ฆ่าเวลาด้วยกันเล่นบาสฯ ซะเลย ภาคเทคโนโลยีชีวภาพก็ครึ้กครื้นไม่ใช่เล่น มีวงดนตรีของพี่นักศึกษามาแสดงสดที่หน้าภาคฯ และในงานเขาก็เปิดให้ชมเทคโนโลยีชีวภาพของแป้ง แบคทีเรีย เห็ด รา และการหมัก ซึ่งจะเน้นไปทางอาหารและอุตสาหกรรม ส่วนพี่ๆ ภาคชีวเคมีเขารวมเอาทุกกิจกรรมมารวมไว้ในห้องเดียว น้องๆ จะได้ไม่ต้องเดินหลายห้อง มีหัวข้อเรื่อง stem cell ด้วยนะ ช่วงนี้มีแต่คนพูดถึง stem cell เยอะไปหมด ที่ภาคสรีรวิทยามีการจัดให้น้องๆ ทดสอบสมรรถภาพร่างกายด้วยนะคะ นิติวิทยาศาสตร์ ก็มีการจำลองสถานที่เกิดเหตุ การตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือ คราบเลือด (นึกถึงหน้าคุณหญิงหมอพรทิพย์ลอยขึ้นมาเลยค่ะ) โครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือกก็น่าสนุก อันนี้เขามาจัดกันในสวนค่ะ เพราะมีการสอนวิธีขึ้นต้นไม้ ซึ่งพี่ๆ เขาใช้ปีนขึ้นไปดูโพรงนกเงือกในป่า ซึ่งจะอยู่บนต้นไม้ที่สูงมากๆ พี่เขามีอุปกรณ์ช่วยยึดจับกับเชือกที่ใช้ในการปีน เลยมีน้องๆ สนใจมาลองไต่เชือกกันหลายคนเลย นอกจากนี้ก็มีโพรงเทียม มาให้ดูด้วยเพราะบางครั้งต้นไม้ใหญ่ ที่มีโพรงมันหายาก เดี๋ยวนกจะหาที่พักฟักไข่ไม่ได้ เราก็เลยต้องช่วยโดยการทำโพรงเทียมเอาขึ้นไปแขวนไว้บนต้นไม้ใหญ่ไง นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์เสียงร้องของนกเงือก ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์อีกด้วยนะ ไฮเทคทีเดียว


น้องที่มาเข้าชมงานนี้ มีทั้งที่มาจากโรงเรียนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดด้วย น้องบางกลุ่มมากันเองเลย นั่งรถมาจากต่างจังหวัดด้วย เยี่ยมจริงๆ เพราะการมางาน Open House แบบนี้ นอกจากที่น้องๆ จะได้ความรู้ ได้สัมผัสอุปกรณ์ในงานด้านวิทยาศาสตร์แล้ว น้องๆ ส่วนมากมักจะมาสอบถามพี่ๆ ถึงชีวิตการเรียนในมหาวิทยาลัย หรือว่าจบไปแล้วจะไปทำงานอะไรได้บ้าง อันนี้ก็จะเป็นการสอบถามโดยตรงจากพี่ๆ นักศึกษาซึ่งกำลังเรียนอยู่ คำตอบที่น้องได้ไปอาจจะช่วยในการตัดสินใจเลือกคณะหรือสาขาวิชาต่างๆ ในอนาคตได้อีกด้วย เอาเป็นว่าปีหน้า ถ้าใครสนใจก็อย่าลืมแวะมาเยี่ยมงาน Open House ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลนะคะ

No comments:

Post a Comment