Sunday, October 31, 2010

ฉบัับที่ 14 (ตุลาคม 2010)

มจำได้ว่าเดือนตุลาคมของปีก่อน ผมได้นำเสนอชีวประวัติและเรื่องราวน่าสนใจของชาร์ล ดาร์วิน (Charles Darwin) ลงใน Highlight ของ BNNews และในเดือนตุลาคมปีนี้ ผมเลยถือโอกาสนำเรื่องราวเกี่ยวกับวิวัฒนาการมานำเสนออีกรอบหนึ่งในคอลัมน์ Highlight ด้วยเรื่องราวของ Molecular Phylogenetics แบบง่ายๆ หรือจะเรียกว่าเป็นขั้นพื้นฐานก็ว่าได้ ทั้งนี้ก็เพื่อเรียกน้ำย่อยของคนที่สนใจงานด้าน phylogeny และผมยังมีโอกาสเชิญน้องฝน facebook admin ของเรามา review หนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับชีวประวัติในอีกแง่มุมของครอบครัวและความรักของดาร์วินอีกด้วย

และทีมงาน THAI Bioinformatics ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของน้องก้อย ที่เรียนจบปริญญาเอกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้คงต้องเรียกว่า ดร. จิตสุพางค์ รอดบำเรอ ได้เต็มปากแล้วครับ หวังว่าพวกเราคงมีโอกาสได้เชิญน้องก้อยมาแบ่งปันความรู้กับเราในโอกาสหน้า นอกจากนี้ผมยังมีเรื่องน่ายินดีอีกเรื่องหนึ่งครับ คือเรามีนักเขียนหน้าใหม่เพิ่มมา 2 คนครับ คือ อภิชาต ศุรธณี และ กิติพร พลายมาศ ครับ ทั้งสองคนนี้เป็น bioinformaticians ที่มีพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ครับ และมาเปิดตัวกับเราด้วยคอลัมน์ใหม่เอี่ยมอ่อง เกี่ยวกับ R Programing ครับ ต้องติดตามกันเอาเองครับ

Talk to... ฉบับนี้ น้องปุ้มฉีกแนวครับ แอบไปชวนน้องๆ นิสิตจุฬาฯ มาคุยกันเรื่อง bioinformatics ถ้าอยากรู้ว่าน้องๆ หน้าใสๆ เขามีความเห็นเกี่ยวกับ bioinformatics อย่างไร ห้ามพลาดครับ นอกจากนี้เรายังมีเรื่องราวน่าสนใจอีกมากมายในเล่มครับ

สำหรับเพื่อนๆ ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกกับเราก็อย่าช้านะครับ ตอนนี้ THAI Bioinformatics Network ของเราเปิดรับสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้วครับ ใครยังนิ่งๆ อยู่คงต้องรับเขียน e-mail มาหาเราพร้อมแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับ ชื่อ-นามสกุล เป็นภาษาไทย มาที่ thaibioinfo@gmail.com ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553 นี้เท่านั้นนะครับ

1 comment:

  1. มาแล้วครับ PDF version

    [HQ] http://thaibioinfo-vol14-HQ.4shared.com
    [Screen] http://thaibioinfo-vol14-screen.4shared.com

    ReplyDelete