Thursday, August 19, 2010

ฉบับที่ 12 (สิงหาคม 2010)

Editorial


สวัสดีครับ เช้าวันนี้ผมได้เข้าไปอ่านบทความจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ในคอลัมน์การเมือง ของคุณกาแฟดำครับ บทความนี้พูดถึงคนไทยรุ่นใหม่ 3 คนที่ได้ฝากฝีไม้ลายมือไว้ในระดับโลก ซึ่งอ่านไปแล้วก็แอบปลื้มไปครับ ที่เห็นสมองไทยไม่ไช่กระจอกๆ แต่มีตอนหนึ่งของบทความ เขาเขียนไว้ชวนหัวเราะมากครับ คุณกาแฟดำเขาบอกว่า


“อย่าให้ใครเอาไปล้อเลียนว่า ราคาของสมองคนไทยขายได้ราคาดีพิเศษ สำหรับคนที่ต้องการจะผ่าตัดเปลี่ยนสมอง เพราะสมองคนไทยไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ ยังดูเหมือนใหม่เสมอ


อ่านดูเผินๆ แล้วก็ขำดีครับ เรียกเสียงหัวเราะกันไปพักใหญ่ แต่พอมานึกดูดีๆ ผมว่ามันอาจจะจริงขึ้นมาได้สักวัน ถ้าหากคนไทยยังไม่ใส่ใจกับการศึกษาให้มากกว่านี้ หรือแม้แต่ภาครัฐฯ และกลุ่มผู้ที่มีความสามารถในการส่งเสริมการศึกษาและเวทีการแสดงออกของคนไทยทั้งหลาย หากท่านเหล่านั้นไม่ช่วยกันผลักดัน สักวันสมองคนไทยจะมีค่ามากในตลาดค้าอวัยวะ :-)


หลังจากที่อ่านบทความของคุณกาแฟดำเสร็จ ผมก็เกิดแรงบันดาลใจว่า พวกเราจะขอเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่จะผลิตผลงานดีๆ ออกมาสู่สาธารณชนชาวไทย ให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์และทันสมัย เพื่อให้คนไทยสามารถก้าวขึ้นไปยืนอยู่บนเวทีโลกทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่นเดียวกับสาขาอื่นๆ ที่คนไทยได้ทำมาแล้ว


ปลายเดือนที่ผ่านมา มีการพบปะกันของทีมงาน THAI Bioinformatics Network ขึ้น ผมเห็นว่าเพื่อนๆ หลายคนไม่สามารถมาร่วมงานได้จึงน่าจะมีการทำคอลัมน์พิเศษเฉพาะกิจขึ้น เพื่อให้ผู้ที่อยากมา แต่ไม่ได้มา ได้รับทราบว่าเราพูดคุยอะไรกันบ้าง งานนี้ก็เห็นจะต้องพึ่งน้องก้อยอีกแล้ว (คงเป็นคนอื่นไปไม่ได้)


สำหรับเดือนที่ผ่านมา ผมได้กลับไปพักที่เมืองไทยหนึ่งเดือนกว่าๆ ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ รวมไปถึงอาจารย์ท่านต่างๆ เกี่ยวกับ bioinformatics ของไทยในอนาคต ฟังแล้วก็รู้สึกมีไฟขึ้นมาอีกเยอะเลยครับ อยากกลับมาเริ่มต้นทำงานอย่างจริงจังเสียที (คิดว่าอีกไม่นานเกินรอครับ คงได้เจอกันแน่นอน)


ท้ายนี้ ผมต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านและผู้สนใจทุกท่านที่ส่งอีเมลมาให้กำลังใจและข้อเสนอแนะดีๆ กับเรา ผมในนามของทีมงานทุกคน จะรับคำติชมทั้งหมดไปปรับปรุงให้วารสารออนไลน์ THAI Bioinformatics ดีขึ้นไปเรื่อยๆ และตอนนี้เรามีอีเมลของเราเองแล้ว ท่านที่มีข้อติชมสามารถส่งอีเมลเข้ามาได้ที่ thaibioinfo@gmail.com หรือจะส่งอีเมลเข้ามาพูดคุยกันก็ยินดีครับ...

1 comment:

  1. สวัสดีครับ
    สำหรัับ PDF version นะครับ สามารถเข้าไป download ได้ที่

    http://thaibioinfo-vol12.4shared.com

    สำหรับท่านที่ต้องการ download magazine ในฉบับก่อนหน้านี้ก็สามารถเปลี่ยนตัวเลข vol ใน url ข้างบนได้เลยครับ เช่น อยาก download ฉบับที่ 7 ก็เปลี่ยนเป็น

    http://thaibioinfo-vol07.4shared.com

    แบบนี้เลยครับ

    ReplyDelete